Tin từ các đơn vị trực thuộc

Xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non”

Đăng ngày: 04/07/2018
Xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện, ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực. Môi trường đó gồm hai bộ phận: môi trường vật chất và môi trường tinh thần, chúng không thể tách rời và liên quan chặt chẽ bổ sung lẫn nhau.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Vì vậy, năm học 2017-2018 nhà trường đã xác định hoạt động này nhằm góp trọng yếu trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

Đầu năm học nhà trường đã cung cấp đầy đủ các nguyên, vật liệu cần thiết (xốp màu, keo dán, giấy màu…) để trang trí các mảng tường của lớp theo chủ đề. Giáo viên cắt, dán hoặc sưu tầm hình ảnh để trang trí lớp. Trong quá trình trang trí, giáo viên phải dự định vị trí các góc chơi phù hợp với lớp mình để gắn tên các góc. Các tranh, ảnh trang trí đều được gắn kèm từ để trẻ được làm quen chữ cái, và có tính đóng mở để thay đổi theo chủ đề. Ngoài các tranh, ảnh theo chủ đề nhà trường đã trang bị cho lớp, tôi thường khuyến khích giáo viên tự làm hoặc sưu tầm các hình ảnh về chủ đề trường mầm non từ tranh, ảnh, sách báo, internet, … để làm phong phú hơn chủ đề của lớp mình.

- Xây dựng các góc hoạt động trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng của trẻ với các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, qua đó giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, tích cực tìm hiểu các chức năng sử dụng đồ dùng- đồ chơi tạo cho cháu những ấn tượng đẹp khi đến lớp. Tạo môi trường lớp học theo từng chủ đề để kích thích sự hứng thú của trẻ khi ở lớp và trẻ được biết thêm nhiều về thế giới xung quanh mình.

- Góc hoạt động là khu vực trong lớp, nơi trẻ có thể làm việc theo nhóm nhỏ hoặc một mình theo hứng thú và nhu cầu riêng của trẻ để xem xét tìm hiểu, khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Vì vậy, khi tổ chức các góc chơi giáo viên bố trí các góc chơi hợp lý sao cho góc động xen với góc tĩnh. Sắp xếp, tổ chức tạo sự liên quan giữa các góc và thể hiện nổi bật theo chủ đề

  • Với góc khám phá khoa học giáo viên cần bố trí ngoài trời, chọn địa đểm rộng rãi, thoáng mát để trẻ tự do cùng nhau khám phá sự vật hiện tượng xung quanh qua quá trình thử nghiệm, cũng thông qua giờ chơi ở góc thiên nhiên cháu được vui đùa với thiên nhiên, tự mình trồng cây, chăm sóc cây và tìm hiểu được quá trình phát triển của cây và biết được lợi ích của cây xanh đối với con người…    

 

- Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Chúng tôi đã và đang tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ.

Môi trường giáo dục phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường. Ngoài ra, môi trường giáo dục cũng cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu phát triển.

 

Xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” trong năm học 2017-2018 nhà trường đã đạt được giải xuất sắc cấp Ngành và nhiều sản phẩm mô hình đồ dùng dạy học- đồ chơi được ứng dụng đạt hiệu quả cao trong nhà trường.

     Việc làm này tạo được sự quan tâm của PHHS tới việc chăm sóc- giáo dục con trẻ đồng thời tạo được sự quan tâm của toàn xã hội tới nhà trường. Từ đó nhà trường có động lực xây dựng phát triển hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.    

                    

                                                                             Người viết

 

                                                                     Nguyễn Thị Hồng Thúy

WEBSITE THÀNH VIÊN

LIÊN KẾT QUẢNG CÁO