Tin từ các đơn vị trực thuộc

Trường Mầm Non Mã Đà xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Đăng ngày: 27/06/2018
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được trong các trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ theo phương châm "Học bằng chơi, chơi mà học" giúp cho nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

 Vì vậy, ngay từ đầu năm học,  nhà trường đã xây dựng kế hoạch và đưa ra những tiêu chí cụ thể để hướng dẫn giáo viên trang trí môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với thực tế của mỗi điểm trường và phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày; đảm bảo tính thẩm mỹ, sự an toàn cho trẻ. Đồng thời yêu cầu giáo viên bố trí, sắp xếp đảm bảo đủ số lượng góc cho trẻ chơi; tùy theo không gian, diện tích của mỗi lớp để bố trí góc chơi phù hợp.

Đối với một số lớp ở điểm lẻ có diện tích hẹp thì yêu cầu giáo viên trang trí đủ các góc hoạt động chính và phải được duy trì thường xuyên, các góc còn lại giáo viên có thể linh hoạt thay đổi theo từng chủ đề để đảm bảo cho trẻ được hoạt động đủ các góc chơi. Đồng thời yêu cầu các lớp khi bố trí các góc chơi cần đảm bảo theo nguyên tắc góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện, sử dụng sách, tranh ảnh ở những nơi nhiều ánh sáng… Các góc chơi cần trang trí những hình ảnh rõ ràng, sinh động, ngộ nghĩnh, màu sắc hài hòa vừa tầm mắt của trẻ. Dùng chữ in thường và chữ viết thường để viết tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ. Mỗi lớp xây dựng một góc mở có sản phẩm của cô và của trẻ, phong phú về thể loại như vẽ, nặn, xé dán, cắt dán...

Song song với trang trí môi trường thì việc chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu, nguyên vật liệu cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình học và chơi của trẻ. Nó là phương tiện hữu hiệu nhất để người giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ đồng thời giúp trẻ phát huy được tính tò mò, ham hiểu biết, nảy sinh nhiều sáng tạo mới.

  Vì vậy, nhà trường đã có kế hoạch và phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo ngay từ đầu năm học. Đồng thời chỉ đạo các lớp phải thay đổi và bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu phù hợp theo từng chủ đề, với các hoạt động và hứng thú của trẻ. Mỗi nhóm lớp phải có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…) để cho trẻ hoạt động nhằm phát huy tính sáng tạo của trẻ. Các đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu phải an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. Chuyên môn sưu tầm nhiều mẫu đồ chơi đa dạng phong phú để giới thiệu và hướng dẫn giáo viên cách làm phù hợp theo từng chủ đề. Từ đó giáo viên đã sáng tạo làm ra được nhiều loại đồ dùng đồ chơi đẹp, phong phú về chủng loại, mang tính mở để cho các cháu chơi và học đạt kết quả cao, phát huy được tính tích cực của trẻ và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

                                                                                                                                                           Người viết: Vũ Thị Thu

 

WEBSITE THÀNH VIÊN

LIÊN KẾT QUẢNG CÁO